Dịch vụ điều trị nha nhu và dấu hiệu nhận biết viêm nha nhu?

Viêm nha nhu là 1 bệnh rất nguy hiểm, nếu như không điều trị nha nhu kịp thời có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng như khiến lợi – nướu sưng to, gây đau buốt kéo dài, khiến tiêu xương răng, rụng răng, gây bệnh tim mạch. Hãy cùng nha khoa DR.Thuần tìm hiểu ngay nhé!

3 1

1. Bệnh viêm nha nhu là gì?

Viêm nha chu hay còn gọi là bệnh nha chu là tình trạng các tổ chức xung quanh răng bị viêm. Viêm nha chu được chia thành hai nhóm chính, đó là viêm lợi và viêm nha chu.

điều trị nha nhu

– Viêm lợi: Viêm lợi thường xuất hiện ở tuổi dậy thì.

– Viêm nha chu: Viêm lợi ở tuổi dậy thì nếu không điều trị có thể dẫn đến viêm nha chu ở tuổi thanh thiếu niên và lớn tuổi.

Vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển và bám trên răng, gây viêm lợi. Đây được xem là nguyên nhân chính gây bệnh viêm nha chu. Ngoài ra, một số yếu tố sau làm tăng nguy cơ gây bệnh như:

– Không chú ý chăm sóc răng miệng.

– Chế độ dinh dưỡng không hợp lý, khoa học.

– Suy giảm sức đề kháng do bệnh lý (HIV/AIDS) hoặc đang mang thai.

– Thường xuyên hút thuốc lá.

– Mắc một số bệnh như đái tháo đường, cơ thể bị nhiễm trùng, …

2. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm nha nhu

Việc nhận biết dấu hiệu bệnh viêm nha nhu là cực kỳ quan trọng nếu như biết sớm để điều trị nha nhu thì sẽ tránh được rất nhiều hệ lụy cho mai sau. Vậy cách dấu hiệu nhận bênh viêm nha nhu  như thế nào?

điều trị nha nhu

Bênh viêm nha nhu thường có các dấu hiệu viêm nha chu là:

– Vôi răng, cao răng đóng thành mảng ở cổ răng.

– Sưng nướu, lợi.

– Chảy máu ở lợi, nướu, đặc biệt là khi chải răng hoặc nhai thức ăn.

– Đè vào vùng nướu, lợi bị sưng có thể thấy dịch mủ chảy ra.

– Hôi miệng.

– Khi nhai thức ăn thấy răng không bình thường, răng bị lung lay.

– Răng thưa do bị di lệch.

Nếu như bạn có các dấu hiệu trên thì hãy đến thăm khám tại các phòng khám nha khoa chuyên khoa răng – hàm – mặt để được điều trị nha nhu kịp thời, tránh những hệ lụy nghiệm trọng về sau.

3. Các giai đoạn của bệnh viêm nha nhu

điều trị nha nhu

Quá trình điều trị viêm nha chu thường được diễn ra theo 4 giai đoạn chính, đó là:

– Giai đoạn 1: Hình thành nên mảng bám: Vi khuẩn có hại tích tụ tại chân, kẽ răng, viền lợi và hình thành mảng bám được gọi là vôi răng.

– Giai đoạn 2: Viêm nhiễm: Theo thời gian, vôi răng gây ra các kích thích tới nướu, khiến nướu bị sưng phồng, trở nên nhạy cảm và chảy máu khi bị tác động mạnh như khi ăn uống, đánh răng, xỉa răng,…

– Giai đoạn 3: Xuất hiện túi nha chu: Tới giai đoạn này, giữa răng và nướu đã hình thành túi nha chu (túi mủ) chứa chất mủ và vi khuẩn gây hại.

– Giai đoạn 4: Ổ xương răng và răng bị phá hủy: Các vi khuẩn tích tụ trong thời gian dài, sinh sôi và phát triển mạnh mẽ trong môi trường viêm nhiễm, phá vỡ cấu trúc khung xương ổ răng, khiến răng lung lay, lợi tụt xuống, dễ gặp tổn thương.Thông thường, người bệnh sẽ không phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu tiên, bởi nó chưa biểu hiện viêm nha chu ra các triệu chứng cụ thể. Đồng thời khi bị đau nhức thường nhầm lẫn với bệnh viêm lợi, dẫn đến việc chủ quan, không có phương án điều trị triệt để.

4. Viêm nha nhu có nguy hiểm không, gây ra biến chứng gì?

điều trị nha nhu

Bệnh viêm nha nhu thực sự rất nguy hiểm và nó được xếp vào danh sách một trong những bệnh răng miệng nguy hiểm. Trên thực tế, bệnh lý này mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là:

– Khiến lợi – nướu sưng to, gây đau buốt kéo dài: những cơn đau nhức, ê buốt răng do sưng nướu luôn là cơn ác mộng kinh hoàng đối với những ai bị viêm nha chu. Đôi khi cơn đau sẽ trở nên âm ỉ, tác động đến hệ thống dây thần kinh khiến đau đầu, khó chịu. Bên cạnh đó, khi nướu răng bị sưng to sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

– Khiến hơi thở có mùi khó chịu: viêm nha chu được hình thành do răng bị nhiễm khuẩn, kéo theo đó là tình trạng hơi thở có mùi. Ở giai đoạn năng, hơi thở sẽ có mùi khó chịu, hôi tanh do vi khuẩn, máu và mủ từ vùng bị viêm. Khiến người bệnh gặp trở ngại và mất tự tin trong quá trình giao tiếp hàng ngày.

– Khiến tiêu xương răng, rụng răng: nếu không được điều trị sớm, bệnh tiến triển nặng sẽ khiến nướu bị tách dần ra khỏi răng, lợi xuất hiện mủ và dần dần phá hủy toàn bộ cấu trúc răng cũng như các mô nâng đỡ. Dẫn đến tình trạng tiêu xương răng, làm cho răng lung lay và rụng đi.

– Tác động xấu tới sức khoẻ: trong nhiều trường hợp, nha chu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe người bệnh như: Đau nhức vùng thái dương, nhiễm khuẩn huyết, các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, tiểu đường,… Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai mắc bệnh sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, con sinh ra thiếu tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng,…

– Gây ra các bệnh về tim mạch: theo các nghiên cứu mới đây, viêm nha chu có mối liên hệ với các bệnh lý về tim mạch. Một giả thuyết cho rằng, protein gây ra viêm và vi khuẩn trong mô nha chu di chuyển theo dòng máu và gây nên nhiều tác động xấu tới tim mạch. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hai loại vi trùng là Actino – bacillus Actinomycetemcomitans và Porphyromonas – nguyên nhân làm dày mạch máu, gây ra bệnh tim mạch trong viêm nha chu.

5. Bị viêm nha nhu nên ăn gì, kiêng ăn gì?

điều trị nha nhu

Bị viêm nha chu nên ăn gì? Người bị viêm nha chu nên ăn gì? Nhóm thực phẩm mà người bị bệnh viêm nha chu và đang trong quá trình điều trị nha nhu nên ăn phải có chứa nhiều chất xơ và vitamin. Chúng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cấu trúc mềm, ít gây tác động đến nướu và dễ tiêu hoá.

* Bị viêm nha nhu nên ăn gì

– Nhóm thực phẩm giàu chất xơ: Rau xanh, bông cải trắng, bông cải xanh, cần tây, táo, lê, bơ, chuối,…

– Nhóm thực phẩm giàu omega-3: Hạt óc chó, đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan, hạt hạnh nhân, cá hồi, dầu cá, măng tây,…

– Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Cà rốt, rau bina, khoai lang, đậu mắt đen, bông cải xanh, thịt, gan động vật,…

– Nhóm thực phẩm giàu axit lactic: Sữa chua, nấm sữa Kefir, đậu nành lên men, kim chi, dưa cải muối, dưa chuột ngâm, nước sữa thông thường, tương miso,…

– Trà xanh hoặc trà đen

* Bị viêm nha chu không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm có lợi thì vẫn có một số loại thực phẩm khi người bệnh ăn vào dễ gây ra các tổn thương cho chân răng và khiến cho cấu trúc răng lợi bị suy yếu. Đặc biệt, nên hạn chế hoặc kiêng một số nhóm thực phẩm sau đây.

– Nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đường và axit: Các loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt, nước có gas, sắn, khoai, bánh ngọt, nước ngọt, kẹo dẻo, trái cây có vị chua,…

– Đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh: Lẩu, các món súp cay nóng, đá lạnh, kem, đá bào, đá lạnh, các loại trái cây sấy khô, kẹo cứng,…

– Các loại hạt có vỏ: Hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt hạnh nhân chưa tách vỏ,…

– Bia – rượu – cà phê

– Các loại thịt dai: Thịt gà, trâu, bò,…

6. Cách phòng bệnh viêm nha nhu

Vệ sinh răng miệng đúng cách tuy là điều cơ bản trong việc điều trị nha nhu, nhưng lại cực kỳ quan trọng nếu như bạn không biết vệ sinh đúng cách sẽ dẫn đến bệnh viêm nha nhu. Vậy nên vệ sinh như nào là tốt để tránh bệnh viêm nha nhu?

– Chải răng đúng cách để tránh gây tổn thương cho nướu. Chải răng đúng cách như sau:

lấy cao răng

+ Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ với hàm, chải vòng tròn theo chiều dọc của răng, chải lần lượt theo từng nhóm gồm 2-3 chiếc răng, thực hiện liên tục đến khi đi hết bề ngoài của hàm.

+ Đưa bàn chải vào bề mặt bên trong của các răng, cách chải tương tự như mặt ngoài.

+ Đến vị trí các răng cửa phía trước, đặt bàn chải theo chiều dọc, ngửa đầu bàn chải và đưa vào mặt bên trong của hàm trên, thực hiện động tác lên – xuống để chải các răng cửa phía trên.

+ Thực hiện tương tự với các răng cửa phía dưới.

+ Đặt bề mặt lông bàn chải tiếp xúc với bề mặt nhai của các răng hai bên, chải từ trước ra sau.

+ Dùng lông bàn chải hoặc dụng cụ chải lưỡi để loại bỏ các mảng bám thức ăn trên bề mặt lưỡi.

+ Súc miệng lại bằng nước sạch 3 – 4 lần để đảm bảo làm trôi hết các vụn thức ăn, các mảng bám và kem đánh răng.

+ Sử dụng nước súc miệng để đánh bay triệt để các mảng bám và giúp hơi thở thơm mát hơn.

lấy cao răng

– Khám răng định kì sáu tháng 1 lần.

7. Phương pháp điều trị nha nhu và nơi điều trị uy tín tại Ninh Bình

Nha khoa Dr Thuần

a. Điều trị nha nhu khẩn cấp

– Khi ở vùng nướu lợi hoặc niêm mạc có ổ mủ (áp-xe), sẽ có chỉ định điều trị nha nhu khẩn cấp.

– Biểu hiện thường là sưng đỏ niêm mạc, đau nhiều hay ít, sờ thấy phập phều. Ổ mủ có thể tạm thời khỏi khi bệnh nhân tự dùng thuốc kháng sinh, chống viêm, nhưng bệnh vẫn tồn tại và đi vào trạng thái mạn tính, sau đó thỉnh thoảng bộc phát cơn cấp tính, cứ tái diễn theo chu kỳ và ngày càng trầm trọng.

b. Điều trị nha nhu không phẫu thuật

– Chỉnh sửa hoặc thay thế tất cả những miếng trám và phục hình không đúng kỹ thuật.

– Đánh giá và chỉ định răng cần nhổ (không thể giữ được).

– Cố định răng (nếu răng lung lay).

– Thực hiện phục hình tạm thời (nếu cần thiết).

– Cạo cao răng – xử lý mặt gốc răng

– Chấm các thuốc sát khuẩn, chống viêm.

c. Điều trị nha nhu phẫu thuật

– Phẫu thuật chỉ áp dụng khi đã áp dụng các biện pháp điều trị thông thường nhưng bệnh không có dấu hiệu đáp ứng. Thường có các loại sau:

– Phẫu thuật loại bỏ túi nha chu: Làm giảm độ sâu túi nha chu, thuận lợi cho việc vệ sinh làm sạch mảng bám vi khuẩn trên răng.

– Phẫu thuật tái tạo: Xương và mô nha chu bị phá hủy tạo thành túi nha chu xung quanh răng. Các túi nha chu ngày càng sâu, chứa đựng nhiều vi khuẩn và tiêu hủy thêm nhiều xương và mô nha chu làm cho răng lung lay nhiều. Sau phẫu thuật, một phần xương và mô nha chu có thể tái tạo trở lại.

– Phẫu thuật ghép mô mềm: Chân răng bị bộc lộ là hậu quả của sự tụt lợi. Phẫu thuật ghép mô mềm sẽ phục hồi những hư hại và ngăn chặn sự tụt lợi tiếp tục dẫn đến sự phá hủy mô lợi và xương quanh răng. Phẫu thuật có thể tiến hành ở 1 hoặc nhiều răng đem lại sự hài hòa của đường viền lợi và cải thiện tình trạng ê buốt răng.

d. Điều trị nha nhu duy trì

– Sau khi áp dụng các phương pháp điều trị tích cực và bệnh ổn định, người bệnh cần được kiểm tra, theo dõi, thăm khám định kỳ và áp dụng điều trị duy trì nhằm mục đích kiểm soát, ngăn ngừa bệnh tái phát và tiến triển.

Hiện tại nha khoa DR.Thuần là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý tốt nhất tại Ninh Bình. Quý khách hàng sẽ được đón tiếp và sử dụng cơ sở vật chất, hệ thống máy móc hiện đại đi kèm với các dịch vụ y tế hoàn hảo dưới sự chỉ dẫn, tư vấn của các bác sĩ giỏi, được đào tạo bài bản ở cả trong và ngoài nước với trên 15 năm kinh nghiệm đã thực hiện thành công nhiều ca điều trị từ cơ bản đến phức tạp.

Nếu như bạn lo lắng không biết liệu rằng mình có bị viêm nha nhu hay không và có cần phải điều trị nha nhu kịp thời ngay không thì hãy đến với nha khoa DR.Thuần để được thăm khám miễn phí!

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được hỗ trợ, đừng ngần ngại kết nối với Bác sĩ của Nha khoa Dr Thuần theo Contact dưới đây:

  • Sđt:  02293 610 222 – 0912 869 838

  • Email:  nkdrthuan@gmail.com 

  • Địa chỉ:  94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình

 

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
NHA KHOA DR THUẦN & CỘNG SỰ
Địa chỉ: 94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình
Hotline 1: 02293 610 222
Hotline 2:
0912 869 838
Email: nkdrthuan@gmail.com
Website: https://nhakhoadrthuan.com

Bài viết liên quan

HÀM GIẢ THÁO LẮP LÀ GÌ? PHÂN LOẠI VÀ ƯU NHƯỢC ĐIỂM
HÀM GIẢ THÁO LẮP LÀ GÌ? PHÂN LOẠI VÀ ƯU NHƯỢC ĐIỂM
Cấy ghép implant phù hợp với ai? Chi phí thực hiện là bao nhiêu?
Cấy ghép implant phù hợp với ai? Chi phí thực hiện là bao nhiêu?
Tìm hiểu nguồn gốc trụ Implant Dentium Hàn Quốc và ưu nhược điểm
Tìm hiểu nguồn gốc trụ Implant Dentium Hàn Quốc và ưu nhược điểm
QUY TRÌNH TRỒNG HÀM RĂNG GIẢ THÁO LẮP CHO NGƯỜI GIÀ VỚI 05 BƯỚC CƠ BẢN
QUY TRÌNH TRỒNG HÀM RĂNG GIẢ THÁO LẮP CHO NGƯỜI GIÀ VỚI 05 BƯỚC CƠ BẢN