7 Điều Bạn Cần Biết Về Hàm Tháo Lắp

Trồng hàm tháo lắp giúp khách hàng khôi phục vị trí răng mất nhanh chóng, không xâm lấn và không tốn nhiều chi phí. Vậy có mấy loại hàm tháo lắp? Ưu nhược điểm của hàm giả tháo lắp là gì? Khi nào nên dùng hàm tháo lắp?,… Cùng Nha Khoa Dr Thuần tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

ham thao lap thumb 1

1. Hàm giả tháo lắp là gì?

Trồng hàm tháo lắp, phục hình tháo lắp hay hàm giả tháo lắp… đều là các tên gọi chung cho một phương pháp phục hình răng mất mất đầu tiên trong lĩnh vực trồng răng có từ rất lâu về trước. 

Với cấu trúc là nền nhựa mô phỏng nướu răng thật cùng những chiếc răng giả được ép chặt, hàm giả sẽ được lắp lên trên bề mặt nướu thật.

hàm tháo lắp

Phương pháp này giúp người dùng đảm bảo tính thẩm mỹ và cải thiện chức năng ăn nhai. Không những thế, phương pháp này còn giúp người bệnh dễ dàng tự tháo lắp và vệ sinh răng giả.

2. Có mấy loại hàm tháo lắp phổ biến?

Dựa theo cấu trúc hàm thì hàm tháo lắp có 2 loại phổ biến là: Hàm tháo lắp toàn phần và hàm tháo lắp bán phần. Trong đó:

2.1. Hàm tháo lắp toàn phần

Hàm tháo lắp toàn phần được sử dụng cho những người mất toàn bộ răng hoặc chỉ còn sót lại 2 – 3 chiếc răng.

hàm tháo lắp

Hàm được làm giả toàn bộ do cần tới 12 – 14 chiếc răng bên trên nên thường sẽ có phần nền nhựa khá lớn, thậm chí là bao phủ cả vòm miệng.

Có một phương pháp phục hình răng kết hợp giữa làm hàm giả tháo lắp và cấy ghép Implant là Hàm giả tháo lắp trên trụ Implant.

hàm tháo lắp

Với loại hàm này, trụ Implant được cấy ghép vào vị trí mất răng, đóng vai trò làm trụ nâng đỡ hàm giả tháo lắp ở phía trên. 

2.2. Hàm tháo lắp bán phần

Hàm tháo lắp bán phần phù hợp cho những người chỉ mất ít răng (<50% số răng 1 hàm), vị trí răng mất có thể liền nhau hoặc cách xa nhau.

Tại những vị trí vẫn còn răng tự nhiên, hàm tháo lắp sẽ chỉ có phần mô nướu giả chứ không có răng. Tùy thuộc vào vị trí răng bị mất, bác sĩ có thể tư vấn bổ sung khung kim loại hay khung liên kết vào hàm giả hay không.

Nếu vị trí răng mất không quá xa nhau, khách hàng có thể sử dụng loại hàm tháo lắp linh hoạt bán phần hoàn toàn bằng nhựa.

Nếu vị trí mất răng cách xa nhau, một khung kim loại hoặc một cấu trúc liên kết sẽ được bổ sung để nâng cao độ bền và khả năng đeo bám của hàm giả.

  • Hàm khung kim loại Titan, Inox

Các loại hàm tháo lắp bổ sung khung kim loại thường dùng với mục đích gia tăng độ chắc chắn và giữ răng cố định tốt hơn.

hàm tháo lắp

Để phù hợp với môi trường răng miệng thì Titan hoặc Inox là 2 chất liệu thường được sử dụng phổ biến nhất.

Do kết cấu khung kim loại nên khách hàng sẽ tốn nhiều chi phí hơn, dễ bị lộ khung kim loại khi trò chuyện hoặc cười nói và cần nhiều thời gian làm quen với hàm giả hơn.

  • Hàm khung liên kết Attachment

Hàm tháo lắp Attachment là kiểu hàm giả được liên kết với răng thật thông qua móc cài.

Trong đó, một đầu móc cài sẽ được gắn vào mặt sau của răng tự nhiên, hàm giả cho những răng bị mất sẽ kết nối với móc cài thông qua một đầu khớp phù hợp.

hàm tháo lắp

Hàm Attachment được sử dụng để khắc phục nhược điểm về thẩm mỹ của hàm khung tháo lắp kim loại. Các attachment nhỏ gọn sẽ không bị lộ ra mỗi khi giao tiếp như hàm kim loại.

3. Tìm hiểu ưu – nhược điểm của hàm tháo lắp cổ điển

3.1. Ưu điểm của hàm tháo lắp

Tiết kiệm chi phí

Trong tất cả các phương pháp phục hình răng đã mất hiện nay như làm cầu răng sứ, hàm răng giả tháo lắp và cấy ghép implant thì phương pháp hàm răng giả tháo lắp là tiết kiệm chi phí nhất. 

Do phương pháp này đã có từ lâu đời, khá cổ điển và thường hay được sử dụng phổ biến ở người lớn tuổi vì nó có cấu tạo tách rời với cung hàm thật.

Chất liệu an toàn

Hàm răng giả tháo lắp được cấu tạo từ các thành phần đều là chất liệu thông dụng trong nha khoa như titan, sứ hoặc nhựa. 

Những chất liệu này đều đã được kiểm định đảm bảo độ an toàn cho miệng, lành tính với cơ thể và hoàn toàn không gây kích ứng cho môi nướu nên bệnh nhân mất răng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Cải thiện khả năng giao tiếp

Với những người già bị móm hoặc mất nhiều răng thì việc sử dụng hàm tháo lắp còn hỗ trợ rất tốt cho khả năng phát âm, giúp họ giao tiếp dễ dàng hơn.

Đảm bảo vệ sinh

Khung hàm tháo lắp có thể dễ dàng tháo ra lắp vào vì thế bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng. 

Ngay sau khi ăn bạn có thể tháo ra để vệ sinh sạch sẽ miệng và khung hàm, loại bỏ các mảng bám thức ăn vẫn còn sót lại. 

Nhờ vậy mà răng miệng luôn được bảo vệ, không mắc các bệnh lý.

3.2. Nhược điểm của hàm tháo lắp

Độ bền không cao

Mặc dù răng giả tháo lắp dùng chính mô nướu của khách hàng làm giá đỡ, tuy nhiên do vật liệu chỉ được làm từ nhựa nên nhìn chung độ bền sẽ không cao.

Theo thời gian, răng giả không còn chắc chắn nữa mà trở nên lung lay. Vì thế, khả năng ăn nhai và phát âm của người dùng sẽ bị ảnh hưởng. 

Đối với người sử dụng hàm giả tháo lắp có phần nền làm bằng nhựa thì độ bền lại càng kém. Răng nhựa sẽ không chịu được các tác động mạnh trong quá trình ăn nhai, dễ gãy vỡ hoặc hỏng.

Dễ xô lệch khi ăn nhai

Hàm tháo lắp chỉ gắn một cách hời hợt vào miệng của khách hàng, do vậy mỗi khi ăn nhai sẽ dễ bị xô lệch hoặc trượt.

Thậm chí nếu sử dụng một thời gian, độ bám dính trên nướu bị suy giảm thì hàm tháo lắp còn dễ bị xô lệch ngay cả khi ăn đồ mềm.

Giảm vị giác

Sau khi lắp hàm giả, bạn sẽ bị giảm khẩu vị do thức ăn không tiếp xúc được với niêm mạc miệng.

Tính thẩm mỹ kém

Màu sắc của hàm tháo lắp tương đối nhợt nhạt, thiếu sức sống và không quá tương đồng với màu răng tự nhiên. Do vậy khi nói chuyện thì người đối diện rất dễ biết bạn đang trồng răng giả tháo lắp.

Chưa kể tới trường hợp hàm giả suy giảm chất lượng, đôi khi còn bị tuột hoặc văng ra ngay trong lúc nói chuyện hoặc giao tiếp.

Dễ gây viêm hoặc loét miệng

Do hàm tháo lắp liên tục có sự chuyển động trong khoang miệng, vì thế sẽ tạo ra các va chạm với nướu lợi và niêm mạc miệng, từ đó dễ gây ra tình trạng viêm hoặc loét.

Đặc biệt với những loại hàm giả có chất lượng gia công kém, vật liệu không đảm bảo thì tỷ lệ viêm loét miệng lại càng cao.

Không ngăn ngừa tiêu xương hàm.

Vì hàm tháo lắp không có tác động đến xương hàm nền không có khả năng ngăn chặn quá trình tiêu xương.

Khi đó nướu sẽ bị tụt dần xuống và khiến hàm tháo lắp không còn vừa với khuôn miệng của người sử dụng.

Thường xuyên phải điều chỉnh

Vì xương hàm sẽ nhanh chóng bị tiêu mòn nên người dùng phải thường xuyên điều chỉnh để đảm bảo sự kết nối.

Phương pháp làm hàm tháo lắp tuy tiết kiệm và không gây tổn thương đến răng nướu nhưng độ bền, độ khớp cũng như độ an toàn không cao. Với người lớn tuổi bị khuyết nhiều răng thì có thể đây là lựa chọn toàn diện nhất nhưng với những đối tượng trẻ và trung niên nên sử dụng phương pháp cấy ghép Implant để đảm bảo độ bền và khả năng ăn nhai tốt nhất.

4. Khi nào thì nên sử dụng hàm tháo lắp?

Có lẽ, hàm giả tháo lắp là phương pháp phục hình ít được sử dụng nhất. Những ai có đặc điểm sau đây thì nên chọn  pháp này:

– Người cao tuổi bị mất một răng, nhiều răng hoặc mất răng cả hàm.

– Bị mất răng nhưng chưa có đủ điều kiện tài chính hoặc sức khỏe để thực hiện cấy ghép implant hoặc làm cầu răng sứ.

– Những người không muốn phẫu thuật đặt trụ implant hoặc không muốn mài răng đặt cầu răng sứ.

– Được bác sĩ chỉ định sử dụng hàm giả tháo lắp.

Nếu do một vài lý do mà bắt buộc phải lựa chọn giữa các phương pháp làm hàm giả tháo lắp thì hàm giả tháo lắp trên trụ Implant là phương án giúp bạn cải thiện khả năng ăn nhai, thẩm mỹ, ngăn chặn biến chứng tiêu xương hàm, tụt nướu,… với tuổi thọ cao đến trọn đời.

5. Trồng hàm tháo lắp mất bao lâu?

Với cả các loại hàm tháo lắp truyền thống như hàm nhựa dẻo và hàm khung kim loại thì kỹ thuật thực hiện đều đơn giản, thời gian thực hiện nhanh hơn các phương pháp khác rất nhiều.

Chỉ mất khoảng từ 2 đến 4 ngày cho 2 lần gặp với bác sĩ bạn sẽ có cho riêng mình một bộ hàm ưng ý. 

  • Lần đầu, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra, thăm khám và tiến hành lấy dấu hàm. 
  • Lần 2, bạn sẽ được bác sĩ hẹn đến lắp hàm giả. Quy trình trồng răng giả tháo lắp chỉ diễn ra vỏn vẹn từ 1 đến 2 giờ.

6. Quy trình làm hàm giả tháo lắp

Một quy trình làm hàm tháo lắp đầy đủ tại Nha Khoa Dr Thuần diễn ra theo các bước sau:

Bước 1: Thăm khám và tư vấn

Tuy hàm giả tháo lắp là phương pháp phù hợp với tất cả mọi người nhưng người bệnh vẫn cần khám tổng quát sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ chỉ định chụp X-quang để kiểm tra mật độ xương, cấu trúc hàm… Các bước này nhằm chọn ra hàm giả phù hợp cho người bệnh.

Bước 2: Lấy dấu răng

hàm tháo lắp

Bác sĩ sẽ lấy dấu răng thực tế của khách hàng bằng máng hoặc máy quét 3D chuyên dụng. Mẫu dấu răng thu được sẽ chuyển ngay cho bộ phận kỹ thuật để chế tác hàm giả vừa vặn và chuẩn xác với bệnh nhân.

Bước 3: Chế tạo hàm giả tháo lắp

hàm tháo lắp

Kỹ thuật viên tiến hành chế tạo hàm giả tháo lắp theo mẫu dấu răng gửi từ bác sĩ. Thời gian thực hiện phụ thuộc vào trình độ, tay nghề và độ sẵn có của nguyên vật liệu

Bước 4: Phục hình tháo lắp cho khách hàng

Sau khi có được hàm giả từ phòng Lab, bác sĩ sẽ thực hiện gắn chúng lên vị trí cần phục hình cho khách hàng. 

hàm tháo lắp

Sau đó, bác sĩ sẽ nắn chỉnh lại nếu cần thiết để giúp người bệnh cảm thấy thoải mái nhất. Cuối cùng là hướng dẫn khách hàng cách sử dụng và vệ sinh tại nhà.

7. Cách vệ sinh răng giả tháo lắp

Cần vệ sinh hàm tháo lắp theo các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp kéo dài tuổi thọ cho hàm giả tháo lắp và đảm bảo sức khỏe người dùng. Bởi khi hàm giả bị nhiễm khuẩn sẽ gây ra nhiều bệnh lý răng nguy hiểm.

hàm tháo lắp

Một số lưu ý khi thực hiện vệ sinh hàm giả tháo lắp:

– Vệ sinh răng giả bằng bàn chải có lông mềm cùng nước muối tối thiểu 2 lần/ ngày (sáng/tối).

– Tuyệt đối không dùng kem đánh răng, vì có thể làm răng giả bị bào mòn.

– Bất cứ khi nào không sử dụng thì người bệnh phải ngâm hàm giả trong dung dịch nước muối hoặc nước giấm (tỷ lệ 1:1) hoặc thoa gel nha khoa chuyên dụng từ 1 – 2 lần/ ngày để làm sạch mảng bám và ngăn ngừa vi khuẩn.

– Ngâm bàn chải đánh răng giả trong dung dịch clorin tối thiểu 1 lần/ tuần.

– Vệ sinh nướu bằng cách súc miệng ít nhất 2 lần/ ngày, đặc biệt là sau khi ăn và sau khi tháo hàm giả. Như vậy mới tránh được thức ăn thừa bị kẹt lại, tạo điều kiện cho vi khuẩn hình thành.

Dịch vụ làm hàm tháo lắp tại Nha Khoa Dr Thuần 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa làm hàm tháo lắp và một trong những cơ sở nha khoa uy tín, được Bộ Y tế cấp phép và được hàng ngàn bệnh nhân lựa chọn chính là Nha khoa Dr Thuần và Cộng sự

Nha Khoa Dr Thuần đang ứng dụng kỹ thuật cấy ghép Implant, chế tạo hàm tháo lắp tiên tiến nhất, hệ thống trang thiết bị nhập khẩu từ Châu Âu cùng với phòng trồng răng riêng biệt, vô trùng đảm bảo quá trình phục hình răng nhẹ nhàng và thoải mái cho khách hàng.

phong kham nha khoa dat chuan

Tại đây, khách hàng được trải nghiệm những tiện ích tốt nhất như:

  • Được trực tiếp thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có mắt thẩm mỹ cao.
  • Được thăm khám và điều trị với hệ thống trang thiết bị máy móc được nhập khẩu từ nước ngoài.
  • An toàn với hệ thống thanh trùng trung tâm, bộ dụng cụ riêng biệt chuẩn Bộ Y tế cho từng khách hàng.
  • Phác đồ điều trị đúng chuẩn và đạt hiệu quả cao.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần được hỗ trợ, đừng ngần ngại kết nối với Bác sĩ của Nha khoa Dr Thuần theo Contact dưới đây:

  • Sđt:  02293 610 222 – 0912 869 838
  • Địa chỉ:  94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
NHA KHOA DR THUẦN & CỘNG SỰ
Địa chỉ: 94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình
Hotline 1: 02293 610 222
Hotline 2:
0912 869 838
Email: nkdrthuan@gmail.com
Website: https://nhakhoadrthuan.com

Bài viết liên quan

Bật mí: Kinh nghiệm chữa viêm nha chu thực tế
Bật mí: Kinh nghiệm chữa viêm nha chu thực tế
Giải đáp: Chi phí trồng răng giả tháo lắp – Nha khoa Dr.Thuần
Giải đáp: Chi phí trồng răng giả tháo lắp – Nha khoa Dr.Thuần
LÀM CẦU RĂNG SỨ CÓ BỀN KHÔNG? SỬ DỤNG ĐƯỢC BAO LÂU?
LÀM CẦU RĂNG SỨ CÓ BỀN KHÔNG? SỬ DỤNG ĐƯỢC BAO LÂU?
Nên Hay Không Nên Cấy Ghép Implant Khi Mang Bầu
Nên Hay Không Nên Cấy Ghép Implant Khi Mang Bầu