Tại sao cần phải nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch?

Thế nào là răng khôn mọc ngầm mọc lệch? Tại sao cần nhổ răng khôn mọc ngầm? Cần lưu ý những gì? Hãy cùng Nha khoa Dr Thuần tìm hiểu kỹ hơn một số kiến thức cần biết khi nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch trong bài viết dưới đây.

nho rang khon moc ngam thumb

1. Thế nào là răng khôn mọc ngầm, mọc lệch và nguyên nhân

Theo số liệu nghiên cứu, có tới 70% số người mọc răng khôn sẽ rơi vào trường hợp bị mọc ngầm và mọc lệch. Đây là trường hợp rất phổ biến nhưng cũng rất nguy hiểm nếu người bệnh không được kịp thời điều trị. Vậy thế nào là răng khôn mọc ngầm, mọc lệch và nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng đó?

Răng khôn mọc ngầm

Răng khôn mọc ngầm, hay còn gọi là răng khôn bị lợi trùm và kẹt dưới nướu không thể trồi lên được. Nguyên nhân chính dẫn đến việc răng khôn mọc ngầm là do đây là răng mọc cuối cùng trên cung hàm sau khi các răng trước đã mọc đủ và hoàn thiện chức năng ăn nhai. Lúc này, xương hàm đã phát triển hoàn thiện, trở nên cứng chắc và khi răng số 8 mọc mà không có đủ khoảng trống thì xương hàm cũng không thể phát triển rộng ra để cung cấp đủ chỗ cho răng số 8 nữa.

nho rang khon moc ngam 1

Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc ngầm đều được các nha sĩ khuyên nhổ bỏ. Vì khi răng mọc ngầm trong xương hàm sẽ gây đau nhức dữ dội và có thể kéo dài từ vài tháng cho đến vài năm nên nếu không nhổ kịp thời chúng có thể gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của bạn và cả những biến chứng nguy hiểm cho hàm răng.

Răng khôn mọc lệch

Răng số 8 thường mọc trong độ tuổi 17-25 là độ tuổi mà xương hàm đã dừng tăng trưởng và có độ cứng cao, nên răng khôn thường bị lệch, mọc nghiêng, mọc ngang.

nho rang khon moc ngam 2

Tuỳ vào độ lệch của răng, bác sĩ sẽ quyết định có nhổ răng khôn lệch hay không và nhổ vào thời điểm nào, cũng như là chọn phương pháp nhổ: nhổ thường hay tiểu phẫu lấy răng.

Đa số các trường hợp răng khôn hàm trên mọc lệch có thể nhổ thường được. Ngược lại, việc nhổ răng số 8 hàm dưới mọc lệch hoặc việc nhổ răng khôn mọc ngang thường khó khăn hơn và cần thực hiện tiểu phẫu thuật nhổ răng.

Khi đã có một số biểu hiện xảy ra như nhiễm trùng, sưng, đau… bệnh nhân thường được bác sĩ chỉ định nhổ răng vào lúc này. Tuy nhiên lời khuyên đưa ra là bất cứ khi nào có thể chúng ta nên đến nha sĩ để kiểm tra định kì xem liệu chiếc răng khôn của mình có nguy cơ gây ra biến chứng gì không và kịp thời nhổ răng số 8 mọc lệch trước khi quá muộn.

2. Tại sao cần phải nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch?

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch có thể gây nguy hại đến sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu không được nhổ bỏ và điều trị sớm sẽ để lại cho bạn những hậu quả nghiêm trọng dẫn đến các biến chứng như:

Gây ảnh hưởng đến răng hàm số 7

Răng số 7 giữ vai trò quan trọng trong việc nhai nuốt thức ăn trong cung hàm. Do răng này sát bên cạnh răng khôn nên có nhiều trường hợp không may răng khôn bị mọc lệch sẽ đâm vào răng số 7.

nho rang khon moc ngam 3

Khi không nhổ đi kịp thời, răng số 8 sẽ tác động xấu đến chân răng số 7, lâu dần sẽ khiến răng số 7 bị xô lệch, thân răng bị tiêu biến và thậm chí là bị sâu đen. Do quá trình này xảy ra âm thầm bên dưới hàm nên bạn sẽ không thể quan sát tình hình bằng mắt thường được. Vì vậy, nếu không đến nha sĩ điều trị sớm sẽ có nguy cơ lung lay và mất răng số 7.

Viêm nướu

Răng khôn mọc lên có khả năng cao sẽ gây viêm tại phần nướu xung quanh, không chỉ ở xung quanh răng đó nếu chúng ta không vệ sinh răng miệng tốt có thể viêm lan rộng hơn.

nho rang khon moc ngam 4

Nhất là các răng mọc lệch sẽ có một phần răng nhô lên còn một phần vẫn nằm lại dưới lợi (bị lợi trùm). Phần nướu xung quanh răng này sẽ rất dễ bị đỏ, viêm, sưng tấy nhiều lần và trong một thời gian dài. Nhiều trường hợp bị sưng ra cả vùng má, gây sốt và không thể há miệng ra được, làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, sinh hoạt đến vài ngày.

Xô lệch răng

Khi không đủ chỗ để mọc, răng khôn sẽ đẩy các răng khác xung quanh để có thể ngoi lên. Vô tình làm thay đổi vị trí ban đầu của răng số 7, hay xô cả các răng trước, khiến chúng chen chúc và lệch lạc, gây mất thẩm mỹ.

nho rang khon moc ngam 5

U nang xương hàm

Khi răng khôn mọc ngầm bên trong xương hàm sẽ gây ra tình trạng phá vỡ cấu trúc ban đầu của xương hàm và các dây thần kinh. Khi đó, vùng mô và xương bị u nang cần loại bỏ ngay tránh làm tình hình bệnh chuyển biến phức tạp hơn.

Gây ra các rối loạn về phản xạ và cảm giác

Vùng hàm là nơi chứa rất nhiều các dây thần kinh cảm giác của con người. Việc răng số 8 mọc ngầm, mọc lệch sẽ dẫn đến hiện tượng chèn ép lên các dây thần kinh xung quanh. Từ đó, bạn sẽ có thể cảm thấy bị giảm hoặc mất cảm giác ở các bộ phận như da,môi, niêm mạc, răng trên vị trí ở nửa cung hàm.

Hôi miệng

Hôi miệng là do khi răng khôn mọc gây đau nhức, làm hạn chế khả năng vệ sinh răng miệng và tất nhiên nếu chúng ta không vệ sinh răng sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm cho hơi thở có mùi hôi.

nho rang khon moc ngam 6

Có thể thấy, răng khôn mọc ngầm gây ra rất nhiều biến chứng nghiêm trọng. Do vậy, đến gặp nha sĩ là điều cần thiết nhất bạn nên làm lúc này. Cho dù là mọc thẳng, mọc ngầm hay mọc lệch, thì việc theo dõi ngay từ đầu khi răng bắt đầu mọc là rất quan trọng và đừng nên chủ quan.

3. Các phương pháp nhổ răng khôn mọc ngầm

Có 3 phương pháp nhổ răng khôn mọc ngầm đang được các phòng khám nha khoa sử dụng phổ biến hiện nay. Đó là nhổ bằng máy siêu âm Piezotome, nhổ bằng kìm và nhổ bằng cây bẩy.

Nhổ bằng kìm

Nhổ răng khôn bằng kìm thường được các bác sĩ áp dụng khi nhổ răng số 8 hàm trên, với những răng còn nguyên hoặc răng đã mọc cao hơn bờ xương hàm.

nho rang khon moc ngam 7

Khi đó, bác sĩ sẽ dùng kìm kẹp chặt răng và tác động lực lung lay để làm gãy chân răng và đứt các dây chằng tại chân răng một cách từ từ. Khi dây chằng đã đứt hết và chân răng không còn bám chắc, răng số 8 sẽ dễ dàng được rút lên.

Lưu ý: Kỹ thuật này cần được thực hiện bởi các bác sĩ, nha sĩ có kinh nghiệm. Tuyệt đối các bạn không nên tự áp dụng tại nhà hoặc tại những cơ sở nha khoa kém chất lượng.

Nhổ bằng cây bẩy

Tương tự như kìm, cây bẩy cũng có tác dụng làm đứt dây chằng, lung lay chân răng và mở rộng ổ răng giúp cho việc lấy răng số 8 ra dễ dàng hơn.

nho rang khon moc ngam 8

Tùy vào độ khó của răng, các bác sĩ có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp kìm với bẩy nha khoa để tiến hành đưa răng ra ngoài. Với cây bẩy, bác sĩ sẽ thực hiện kỹ thuật bẩy từ từ từ chiều ngoài vào trong, xoay và hạ cán cần bẩy để làm đứt dây chằng ra khỏi xương hàm.

Phương pháp này diễn tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên do bẩy tác động trực tiếp lên vùng nướu và xương hàm nơi có răng cần nhổ nên dễ gây tổn thương các mô mềm xung quanh. Do vậy, không phải trường hợp nào cũng sử dụng được phương pháp này.

Nhổ bằng máy siêu âm Piezotome

Nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome là công nghệ dùng sóng âm hiện đại để mở nướu, làm đứt dây chằng xung quanh, cắt và tạo hình khung xương và nâng xoang hàm không xâm lấn đến mô mềm. Các đầu mũi khoan rất mỏng nhẹ và nhỏ gọn, chỉ khoảng 0.2 – 0.5mm nên có thể dễ dàng len lỏi vào sâu bên trong các ngách lợi trong quá trình nhổ răng.

nho rang khon moc ngam 9

Khi bắt đầu quá trình, các đầu mũi khoan sẽ rung nhẹ liên tục theo sóng siêu âm với tần số và biên độ khác nhau để từ từ tách mô mềm quanh chân răng cần nhổ. Tiếp sau đó, hệ thống bơm nhu sẽ được kích hoạt để làm hạ nhiệt mũi khoan, nhờ đó mà mô mềm và răng bị mũi khoan chạm vào không bị tổn thương.

Toàn bộ quá trình nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome chỉ diễn ra trong khoảng 10 – 15 phút.
Khác với nhổ răng bằng kìm và nhổ răng bằng cây bẩy, phương pháp nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome chỉ tác động đến phần mô cứng và điểm tiếp xúc với bề mặt răng nên không khiến cho xương ổ răng hay mô mềm bị tổn thương

4. Quy trình nhổ răng khôn mọc ngầm

Nhổ răng khôn mọc ngầm là một kỹ thuật cần sự cẩn trọng cao. Do vậy, quy trình nhổ răng khôn mọc ngầm cũng phải tuân theo quy trình chuẩn xác, nghiêm ngặt.

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe tổng quát và chụp X-quang

Trước khi đi vào quá trình nhổ răng, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát cho bệnh nhân. Do răng mọc ngầm không thể nhìn thấy nên bắt buộc bệnh nhân phải chụp X-quang trước. Căn cứ vào phim chụp, bác sĩ sẽ xác định được chính xác vị trí răng khôn, từ đó có kế hoạch mở xương chính xác.

Bước 2: Vệ sinh và sát khuẩn răng miệng

Trước khi nhổ răng, bệnh nhân cần súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng rồi bác sẽ sẽ tiến hành sát khuẩn vùng răng cần nhổ để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, tránh gây viêm và nhiễm trùng cho bệnh nhân.

Bước 3: Gây tê

Vì quá trình nhổ răng khôn sẽ gây ra đau đớn cho bệnh nhân nên bước tiếp theo bệnh nhân sẽ được gây tê. Bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ xung quanh chiếc răng cần nhổ và gây tê vùng vào thần kinh ống răng dưới.

Bước 4: Tiến hành nhổ răng

Tùy vào mỗi phương pháp nhổ răng khôn mọc ngầm mà bác sĩ sẽ tiến hành những kỹ thuật phù hợp. Khi tiến hành mở xương tương ứng vị trí răng khôn, bác sĩ có thể sử dụng tay khoan nhanh mở xương, hoặc dùng máy siêu âm Piezotome với năng lượng siêu âm ở tần số cao để giảm tối đa việc cháy xương, sưng nề hậu phẫu.

Bước 5: Đóng nướu, xử lý vết thương và hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc sau nhổ

Sau khi răng đã được lấy ra khỏi ổ răng, bác sĩ sẽ cầm máu, đóng nướu và khâu lại vết thương, hướng dẫn bệnh nhân chế độ chăm sóc tại nhà, đồng thời hẹn lịch tái khám.

5. Những điều bạn cần lưu ý khi nhổ răng khôn

Lưu ý, không phải tất cả răng khôn mọc ngầm đều phải nhổ bỏ. Thông qua quá trình quan sát và thăm khám, thảo luận, nếu bác sĩ điều trị nhận thấy rằng chiếc răng khôn mọc ngầm của bạn đang không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bạn thì sẽ không phải nhổ bỏ mà để yên và theo dõi.

nho rang khon moc ngam 10

Trong một số trường hợp dưới đây, việc nhổ răng khôn mọc ngầm phải nhất thiết nghe theo chỉ định của bác sĩ trước rồi mới nên đưa ra quyết định có nên nhổ hay là không:

  • Người đang trong thời kỳ kinh nguyệt
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú
  • Tình trạng sức khỏe và sức đề kháng kém
  • Người mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh
  • Người có bệnh lý phức tạp về răng miệng…

Sau khi việc nhổ răng hoàn tất, nha sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm và giảm cơn đau cho bạn. Vài tiếng sau đó, khi thuốc tê hết hiệu lực cũng là lúc bạn cảm thấy đau nhức. Nhưng bạn đừng lo lắng, tùy vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của bạn, cơn đau sẽ mau chóng trôi qua. Cơn đau này có thể sẽ khiến bạn ăn uống khó khăn hơn nên bạn hãy chuẩn bị sẵn các món ăn dễ nuốt như là cháo cho bữa ăn đầu tiên sau khi nhổ răng nhé. Đặc biệt bạn đừng quên uống thuốc kê đơn và thực hiện theo các yêu cầu của nha sĩ. Làm như thế vết thương sẽ mau lành hơn.

6. Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

Nhổ răng số 8 mọc lệch hẳn là một quá trình rất đau đớn và nguy hiểm. Việc nhổ răng khôn có đau hay không cũng như những sai sót khi nhổ để lại những biến chứng nguy hiểm về sau phụ thuộc phần lớn vào tay nghề của nha sĩ. Do vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện nhổ răng nếu không muốn gặp phải các biến chứng nguy hiểm về sau.

Nha khoa Dr Thuần & Cộng sự là địa chỉ nha khoa tại Ninh Bình được hàng ngàn khách hàng đặt trọn niềm tin – trao gửi nụ cười. Trong nhiều năm qua, Dr Thuần và Cộng sự luôn tập trung nâng cao chuyên môn và chất lượng dịch vụ, để khách hàng có thể yên tâm tìm kiếm nụ cười rạng rỡ. Hàng nghìn ca nhổ răng khôn mọc ngầm, mọc lệch đều được Thạc sĩ- bác sĩ chuyên khoa chỉnh nha Đinh Hải Thịnh tự tay tiến hành.

nho rang khon moc ngam 11 e1667795621769

Tại Nha khoa Dr Thuần và Cộng sự, chúng tôi luôn cố gắng đem lại dịch vụ nhổ răng khôn an toàn và chất lượng với:

– Thuốc gây tê an toàn: Nha Khoa Dr Thuần luôn nhập khẩu những loại thuốc gây tê nha khoa hiện đại nhất, tất cả có nguồn xuất xứ rõ ràng.

– Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn, trình độ và giàu kinh nghiệm

– Hệ thống phòng ốc hiện đại: Nha khoa Dr Thuần là trung tâm nha khoa đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn Pháp. Chính vì vậy hệ thống phòng khám luôn được trang bị thiết bị hiện đại nhất. Cách bố trí tại các phòng khám cũng sắp xếp theo phòng khám châu u. Dù bạn đi bất kì địa chỉ nha khoa nào, cũng đều thấy hài lòng với chất lượng cơ sở vật chất tại đây.

– Thương hiệu nha khoa uy tín: Với hơn 23 năm kinh nghiệm, được thành lập bởi Bác sĩ CKCI Đinh Văn Thuần – Nguyên phó trưởng khoa răng hàm mặt Bệnh viện Đa Khoa Tỉnh Ninh Bình.

Để được tư vấn về mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe răng miệng hoặc cần đặt lịch khám với Nha khoa Dr Thuần và Cộng sự, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua thông tin dưới đây:

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
NHA KHOA DR THUẦN & CỘNG SỰ
Địa chỉ: 94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình
Hotline 1: 02293 610 222
Hotline 2:
0912 869 838
Email: nkdrthuan@gmail.com
Website: https://nhakhoadrthuan.com

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách nhổ răng sữa cho bé an toàn và không đau
Hướng dẫn cách nhổ răng sữa cho bé an toàn và không đau
Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ? Cách Điều Trị Sâu Răng Cho Trẻ
Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ? Cách Điều Trị Sâu Răng Cho Trẻ
Khi nào nên nhổ răng 8, nhổ răng 8 ở ninh bình có đắt không?
Khi nào nên nhổ răng 8, nhổ răng 8 ở ninh bình có đắt không?
NHỮNG BIẾN CHỨNG SAU KHI NHỔ RĂNG SỐ 8 BẠN CẦN LƯU Ý
NHỮNG BIẾN CHỨNG SAU KHI NHỔ RĂNG SỐ 8 BẠN CẦN LƯU Ý