Niềng răng trong suốt Clear Aligner có ưu nhược điểm gì?

Niềng răng trong suốt Clear Aligner là một trong những phương pháp niềng răng không mắc cài phổ biến hiện nay. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn để khắc phục tình trạng răng mọc lệch lạc nhẹ nhưng vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cao với chi phí hợp lý. Xem ngay bài viết sau đây của Nha khoa Dr Thuần để giúp bạn nắm rõ hơn thông tin về phương pháp niềng răng này.

1. Niềng răng trong suốt Clear Aligner là gì?

Niềng răng trong suốt Clear Aligner là phương pháp niềng răng không sử dụng mắc cài, dây cung mà thay vào đó là sử dụng các khay niềng bằng nhựa trong suốt để sắp xếp và nắn chỉnh lại răng về đúng vị trí. Các khay niềng răng Clear Aligner được các kỹ thuật viên chế tác hoàn toàn bằng tay dựa vào dấu hàm thạch cao. Người nắn chỉnh răng cần sử dụng khoảng 20 - 40 khay niềng Clear Aligner để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Niềng răng trong suốt Clear Aligner còn được gọi là niềng răng Clear Aligner, niềng răng không mắc cài Clear Aligner hay niềng răng tháo lắp Clear Aligner.

khay Niềng răng trong suốt Clear Aligner

Hình 1: Khay niềng răng trong suốt Clear Aligner

2. Đối tượng nào phù hợp với niềng răng trong suốt Clear Aligner?

Cụ thể phương pháp niềng răng Clear Aligner chỉ phù hợp với một số đối tượng như sau:

  • Người có răng mọc khấp khểnh, sai lệch ở mức độ nhẹ
  • Người có răng cửa bị thưa, răng cửa không khít nhau
  • Người bị hô (vẩu) nhẹ hoặc móm nhẹ
  • Người bị lệch khớp cắn, lệch hàm nhẹ
  • Người cần chỉnh nha nhưng vẫn muốn đảm bảo thẩm mỹ, không lộ niếng

Tuy nhiên để biết rằng tình trạng răng của bản thân có thực sự phù hợp với phương pháp này hay không thì tốt nhất hãy đến phòng khám nha khoa để được thăm khám và tư vấn.

3. Niềng răng Clear Aligner có hiệu quả không?

Phương pháp niềng răng trong suốt Clear Aligner mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng khá tốt với nhiều trường hợp sai lệch nhẹ của răng. Tuy nhiên hiệu quả của phương pháp niềng răng Clear Aligner không được đánh giá cao như niềng răng trong suốt Invisalign

Lý do là vì các khay niềng Clear Aligner được sản xuất khá đơn giản, kỹ thuật viên thực hiện thủ công dựa trên dấu hàm của người bệnh. Các khay niềng này được đúc từ mẫu hàm thạch cao, rất khó dự đoán được sự dịch chuyển của răng. Sau mỗi giai đoạn điều trị, người bệnh cần lấy dấu hàm lại và chờ chế tạo khay niềng mới, làm giảm hiệu quả nắn chỉnh răng.

Ngược lại, các khay niềng Invisalign được thiết kế và sản xuất dựa trên các thông số kỹ thuật từ dữ liệu răng miệng và cấu trúc hàm của từng người. Bác sĩ sẽ phân tích và đánh giá tình trạng răng miệng bằng phần mềm hiện đại, từ đó lập phác đồ và kế hoạch điều trị cụ thể cho từng giai đoạn ngay từ ban đầu. Kỹ thuật viên của hãng khay niềng ở nước ngoài sẽ chế tạo toàn bộ các khay niềng cho quá trình điều trị, đảm bảo độ chính xác và hiệu quả tối ưu. Thậm chí người bệnh còn có thể xem trước kết quả niềng răng qua phần mềm kỹ thuật số hiện đại.

4. Đặc điểm nổi bật của niềng tháo lắp Clear Aligner

Clear Aligner là phương pháp niềng răng với nhiều đặc điểm nổi bật như sau:

  • Khay niềng được thiết kế và sản xuất hoàn toàn thủ công tại Việt Nam.
  • Ứng dụng phần mềm 3D hiện đại nhất để mô phỏng khay niềng phù hợp với đối tượng cần chỉnh nha. Với công nghệ tiên tiến này, việc mô phỏng diễn ra nhanh chóng với độ chính xác gần như tuyệt đối.
  • Khay niềng có thể dễ dàng được tháo lắp, giúp việc vệ sinh răng miệng thuận lợi hơn và tốt hơn.
  • Các khay niềng sẽ được thay thế liên tục trong suốt quá trình niềng răng sao cho phù hợp với từng giai đoạn dịch chuyển của răng. Tùy theo tình trạng cụ thể của răng mà bạn cần phải sử dụng 20 - 40 khay niềng trong suốt quá trình này.

5. Ưu nhược điểm của niềng răng tháo lắp Clear Aligner

Dù được đánh giá là phương pháp niềng răng trong suốt hiện đại và mang lại hiệu quả cao nhưng vẫn tồn tại song song các ưu nhược điểm riêng. 

Niềng răng trong suốt Clear Aligner

Hình 2: Tìm hiểu những ưu nhược điểm của phương pháp niềng răng trong suốt Clear Aligner

5.1. Ưu điểm của niềng răng Clear Aligner

Niềng răng tháo lắp Clear Aligner sở hữu nhiều ưu điểm được khách hàng đánh giá cao như:

  • Mang tính thẩm mỹ cao: Khí cụ niềng răng là khay niềng trong suốt nên không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của răng. Người đối diện khó nhận ra là bạn đang đeo khay niềng. Do đó phương pháp này thích hợp với những ai đòi hỏi tính thẩm mỹ cao, đặc thù công việc cần sử dụng đến ngoại hình hay thường xuyên phải giao tiếp xã hội.
  • Hiệu quả nắn chỉnh răng tốt: Hiệu quả nắn chỉnh răng trở về đúng vị trí trên cung hàm cao, cải thiện khớp cắn tốt không thua kém gì so với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống.
  • Sử dụng thuận tiện và linh hoạt: Khay niềng dễ dàng tháo lắp linh hoạt, tạo sự thoải mái trong ăn uống và dễ dàng vệ sinh răng miệng.
  • An toàn với sức khỏe: Khay niềng được chế tạo từ vật liệu nhựa nha khoa lành tính, an toàn với sức khỏe, không gây kích ứng răng miệng. Khay niềng được thiết kế ôm sát vào cung hàm, bề mặt láng mịn nên giảm thiểu tối đa tình trạng trầy xước bên trong hàm.
  • Chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng trong suốt: Chi phí niềng răng Clear Aligner được đánh giá là thấp hơn so với phương pháp niềng răng Invisalign hay eCligner từ ⅓ đến ½ nên phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người hơn.

5.2. Nhược điểm của niềng răng Clear Aligner

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, phương pháp này vẫn còn tồn tại khá nhiều mặt hạn chế:

  • Thời gian niềng răng dài: Để đạt được hiệu quả như mong muốn cần mất khá nhiều thời gian vì đặc thù lực kéo của khay niềng yếu hơn so với lực kéo của phương pháp niềng răng khác.
  • Không phải đối tượng nào cũng phù hợp: Phương pháp niềng răng tháo lắp Clear Aligner chỉ mang lại hiệu quả cao với những trường hợp răng sai lệch ở mức độ nhẹ. Với những trường hợp nặng hơn thì các nha sĩ khuyến khích niềng răng bằng mắc cài sẽ hiệu quả quả hơn.
  • Quá trình điều trị dễ bị gián đoạn: Với những ai chịu đau kém hoặc những ai không có tính kiên trì thường có xu hướng tháo khay niềng giữa chừng. Từ đó dẫn đến quá trình niềng răng dễ bị gián đoạn, không mang lại hiệu quả điều trị như mong muốn.
  • Chi phí thực hiện khá cao: Tuy ưu điểm là chi phí thấp hơn so với các phương pháp niềng răng trong suốt khác nhưng đây lại là nhược điểm khi so với phương pháp niềng răng mắc cài. So với niềng răng mắc cài kim loại thì chi phí có thể cao hơn gấp 2 - 3 lần.

6. Niềng răng Clear Aligner giá bao nhiêu?

Tổng chi phí thực hiện niềng răng trong suốt Clear Aligner thường dao động trong khoảng 50 - 70 triệu đồng. Các khoản được tính trong chi phí thực hiện sẽ bao gồm: 

  • Chi phí thăm khám ban đầu
  • Chi phí của khí cụ chỉnh nha
  • Chi phí điều trị các bệnh lý răng miệng trước khi chỉnh nha (nếu có)
  • Chi phí thuốc đi kèm trong quá trình chỉnh nha

Tùy vào từng trường hợp cụ thể về mức độ sai lệch, thời gian chỉnh nha hay thương hiệu nha khoa mà bạn lựa chọn sẽ ảnh hưởng đến tổng chi phí thực hiện. 

Niềng răng trong suốt Clear Aligner_1

Hình 3: Chi phí niềng răng trong suốt Clear Aligner dao động khoảng 50 - 70 triệu đồng

7. Quy trình niềng răng Clear Aligner

Để mang lại hiệu quả chỉnh nha cao cho khách hàng thì quy trình thực hiện niềng răng Clear Align chuẩn gồm các bước sau:

  • Bước 1: Chụp X-quang răng

Bác sĩ sẽ thăm khám và chụp X-quang răng để có cái nhìn tổng quát về tình trạng răng miệng của khách hàng, từ đó dễ dàng lập phác đồ điều trị phù hợp.

  • Bước 2: Chế tạo khay niềng

Để chế tạo khay niềng, bác sĩ sẽ lấy dấu răng của khách hàng để thu thập dữ liệu chính xác về hàm răng. Dữ liệu này sau đó được chuyển qua máy tính và gửi đến các chuyên gia giàu kinh nghiệm để phân tích và thiết kế bộ khay niềng phù hợp với tình trạng răng miệng của khách hàng.

  • Bước 3: Giao toàn bộ sản phẩm

Sau khi khay niềng đã được chế tác thành công, khách hàng sẽ được hẹn đến nha khoa để nhận toàn bộ khay. Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách sử dụng và vệ sinh niềng răng đúng cách.

  • Bước 4: Tái khám

Mặc dù niềng răng Clear Align không yêu cầu tái khám nhiều như các phương pháp khác nhưng khách hàng vẫn cần đến nha khoa tái khám theo đúng lịch bác sĩ yêu cầu. Việc tái khám này rất quan trọng để bác sĩ theo dõi quá trình dịch chuyển của răng và thực hiện những điều chỉnh kịp thời.

8. Lưu ý khi niềng răng Clear Aligner

Để đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất, sở hữu hàm răng đều đẹp thì bạn cần lưu ý một số điều sau đây trong suốt quá trình niềng Clear Aligner:

  • Chăm sóc răng miệng cẩn thận, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng

Vệ sinh răng miệng là việc làm bắt buộc phải thực hiện hàng ngày trong suốt quá trình niềng răng. Bạn có thể kết hợp sử dụng các loại dụng cụ chăm sóc, vệ sinh răng miệng như: bàn chải kẽ, tăm nước, nước súc miệng, chỉ nha khoa,... để việc chăm sóc răng miệng được thực hiện tốt nhất. Bạn nên chọn loại kem đánh răng giàu flour và chải răng ít nhất 2 lần/ngày, tốt nhất là bạn nên sử dụng loại kem đánh răng cho răng nhạy cảm.

  • Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho răng nhạy cảm

Trong quá trình niềng răng, bạn cần lưu ý đến việc ăn gì và kiêng ăn gì vì răng lúc này khá nhạy cảm. Bạn nên chọn những món ăn mềm, dễ nhai nuốt và tránh các món ăn cứng vì dễ gây tổn thương cho răng và nướu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng với các loại thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

  • Khám nha khoa định kỳ theo chỉ định của nha sĩ

Trong quá trình chỉnh nha, bạn nên thăm khám định kỳ theo chỉ định của nha sĩ để thay đổi khay niềng phù hợp với từng giai đoạn. Việc tái khám định kỳ sẽ giúp nha sĩ theo dõi chặt chẽ và phát hiện kịp thời những bất ổn để đưa ra định hướng xử lý kịp thời.

tái khám định kỳ trong suốt quá trình niềng răng trong suốt clear aligner

Hình 4: Khám nha khoa định kỳ theo chỉ định của nha sĩ

Niềng răng trong suốt Clear Aligner sẽ giúp bạn sở hữu hàm răng đều đẹp, chắc khỏe và nụ cười rạng rỡ. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc có được những thông tin cần thiết trong quá trình tìm hiểu về các phương pháp chỉnh nha. Hãy liên hệ ngay với Nha khoa Dr Thuần qua Hotline: 02293 610 222 - 0912 869 838 để được tư vấn chi tiết về phương pháp chỉnh nha phù hợp.

Xem thêm:

Niềng răng trong suốt và niềng răng mắc cài

Niềng răng Invisalign có đau không?

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
NHA KHOA DR THUẦN & CỘNG SỰ
Địa chỉ: 94 Vân Giang, Thành phố Ninh Bình
Hotline 1: 02293 610 222
Hotline 2:
0912 869 838
Email: nkdrthuan@gmail.com
Website: https://nhakhoadrthuan.com

Bài viết liên quan

Mắc cài tự buộc và mắc cài thường kim loại giống và khác nhau thế nào?
Mắc cài tự buộc và mắc cài thường kim loại giống và khác nhau thế nào?
So sánh niềng răng Zenyum và Invisalign có gì khác biệt?
So sánh niềng răng Zenyum và Invisalign có gì khác biệt?
Niềng răng invisalign và 5 ưu điểm vượt trội
Niềng răng invisalign và 5 ưu điểm vượt trội
Niềng răng trẻ em 9 tuổi có nên không? Kinh nghiệm bạn cần biết
Niềng răng trẻ em 9 tuổi có nên không? Kinh nghiệm bạn cần biết